Các tư thế ngồi máy tính chuẩn mà dân văn phòng nên tham khảo

Hầu hết các dân văn phòng đều bỏ qua và không chú tâm nhiều đến từ thế ngồi khi sử dụng máy tính. Nhưng nó lại là vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe xương khớp nếu như ngồi trong khoảng thời gian dài. Để các bạn rõ hơn và tham khảo tư thế ngồi máy tính chuẩn thì hãy cùng Nội thất Hoàng Phát theo dõi bài viết sau!

Tác hại nếu như bạn ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính

Tác hại nếu như bạn ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính
Tác hại nếu như bạn ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính

Biến dạng vóc dáng

Khi tư thế ngồi máy tính không chuẩn trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng biến dạng cấu trúc của xương và sinh ra bệnh gù lưng. Ngoài ra, khi ngồi gù lưng xuống thì đa phần trọng tâm nằm ở phần bụng, từ đó mỡ tích tụ và gây nên tình trạng mỡ bụng, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây mất thẩm mỹ, khiến cho bản thân chúng ta thiếu sự tự tin.

Gây ra các bệnh liên quan đến xương khớp

Nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh liên quan đến xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,.. đa phần là do ngồi sai tư thế mỗi khi làm việc hoặc học tập. Xương khớp của chúng ta sẽ phải chịu áp lực lớn nếu như ta cứ mãi ngồi sai tư thế. 

Thế nên, các đốt sống, sụn xương của lưng và cổ dần dần yếu đi, dễ bị tổn thương, từ đó nguy cơ mắc bệnh xương khớp tăng cao, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hóa xương.

Ảnh hưởng đến thần kinh

Ngoài tình trạng đau nhức xương khớp thì ngồi máy tính không chuẩn còn khiến chúng ta đau đầu, lâu ngày thần kinh bị ảnh hưởng nặng nề.

Đau đầu là triệu chứng khi máu lưu thông tại hệ thần kinh không đều, nó sẽ gây nên những cơn đau nhức khó chịu, thường xuyên bị choáng và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của sống của bạn.

Tinh thần không thoải mái, thường xuyên mệt mỏi

Vùng cơ của vai gáy thường dễ bị tổn thương nhiều hơn nếu như ngồi sử dụng máy tính sai tư thế, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động bình thường của cổ và dây thần kinh. Đây chính là lý do mà bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Đồng thời dây thần kinh bị tác động sẽ gây tình trạng đau đầu dài hạn.

Tư thế ngồi máy tính chuẩn mà bạn cần phải chú trọng

Tư thế nào đúng khi làm việc với máy tính chính là vấn đề luôn được nhiều dân văn phòng quan tâm, bởi ngày nay tình trạng mắc bệnh xương khớp ở tuổi thường niên khá phổ biến. Sau đây, Nội thất Hoàng Phát sẽ hướng dẫn các tư thế ngồi máy tính chuẩn giúp hạn chế gặp phải tình trạng đau nhức, mệt mỏi:

Tư thế ngồi máy tính chuẩn mà bạn cần phải chú trọng
Tư thế ngồi máy tính chuẩn mà bạn cần phải chú trọng

Tư thế lưng

Đối với lưng, bạn nên chỉnh độ sâu của ghế sao cho thoải mái với chiều dài hông của mình. Trường hợp ngồi sử dụng máy tính với ghế xoay văn phòng hoặc ghế chân quỳ có lòng sâu thì hãy chuẩn bị thêm chiếc gối dùng đề tựa lưng để lưng không bị căng cơ, hạn chế tình trạng đau lưng.

Tư thế tay

Bạn cần gập cánh tay 90 độ mỗi khi sử dụng máy tính, và lưu ý không được tỳ tay vào bàn phím và khuyên là chỉ nên dùng các bàn tay để giữ con chuột.

Việc đặt tư thế tay chuẩn sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong tình trạng liên quan đến sức khỏe xương khớp, đặc biệt là không gây tê tay, tạo cảm giác thoải mái mỗi khi làm việc.

Tư thế chân

Điều chỉnh sao cho phần đầu ghế  không được vuông góc với cạnh ghế văn phòng, và trong suốt thời gian làm việc không nên vắt chéo chân hoặc đi giày cao gót. Điều này tạo áp lực lên chân, nó ảnh hưởng nhiều đến khớp chân nếu như bạn cứ kéo dài thói quen xấu như vậy.

Đối với tư thế chân thì nên uốn cong xuống phía dưới hơn 90 độ, hoặc là có thể đầu tư thêm các bục gác chân để quá trình làm việc được thoải mái hơn, đồng thời giúp bạn hạn chế các bệnh về xương khớp chân.

Tư thế cổ

Mỗi khi bạn phải làm việc với máy tính trong thời gian dài thì cần bỏ ra một chút thời gian để thực hiện vài động tác gập, ngửa cổ để giãn cơ, điều này giúp bạn không bị mỏi và cho bạn cảm giác làm việc thoải mái nhất.

Cử động mắt

Cá nhân chúng ta ai cũng có thể sẽ bị khô mắt, mờ mắt, hoặc là choáng váng nếu như nhìn vào màn hình máy tính quá lâu. Đây được xem là tình trạng phổ biến mà không ai có thể tránh khỏi. Vậy các bạn hãy thực hiện các cách sau đây để khắc phục tình trạng rắc rối này:

Đặt máy tính sao cho màn hình nằm ngang và vừa tầm mắt, khoảng cách 50cm là chuẩn.

Hạ độ sáng trong trường hợp màn hình quá chói. Nếu như bạn đặt bàn máy tính kế cửa sổ thì hãy hạ rèm vải mỏng để không bị chói mắt. Cũng có thể thử điều chỉnh độ to nhỏ và phông chữ để thuận lợi cho sức khỏe mắt của bạn hơn.

Tìm hiểu và luyện tập cơ mắt thường xuyên, sau khoảng 30 phút nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính hãy lập tức luyện cơ mắt trong vòng 20 giây.

Hãy nhìn vào các khoảng không có màu xanh lá mỗi khi mắt bạn cảm thấy bị mỏi, chúng có chức năng giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ mắt bạn được điều tiết mạnh hơn.

Khi ngồi sử dụng máy tính làm việc thì cần lưu ý những gì?

Ngoài tư thế ngồi máy tính chuẩn thì bạn nên cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

Khi ngồi sử dụng máy tính làm việc thì cần lưu ý những gì?
Khi ngồi sử dụng máy tính làm việc thì cần lưu ý những gì?

Không đặt máy tính lên đùi

Biết rằng mỗi khi có việc gấp phải sử dụng laptop tại các nơi công cộng thì bắt buộc bạn phải chấp nhận điều kiện đặt máy không thuận lợi, đa phần đều lựa chọn đặt chiếc laptop lên đùi. Nhưng bạn biết gì không, laptop nếu như sử dụng lâu sẽ tỏa rất nhiều nhiệt, từ đó gây tình trạng nóng ran, thậm chí là bị bỏng. Cho nên hãy cực kỳ cẩn thận

Ngồi ngay ngắn, chọn làm việc nơi thoáng mát

Kinh nghiệm tốt nhất để bạn sử dụng máy tính không gây ảnh hưởng đến sức khỏe đó chính là ngồi đúng tư thế. Vậy như thế nào mới là ngồi đúng tư thế?

Ngồi thẳng lưng ngay ngắn, không xiêu vẹo, đặc biệt là chọn ghế văn phòng hoặc ghế giám đốc ngồi có chức năng chống gù để hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Lựa chọn môi trường làm việc có ánh sáng, không gian thoáng mát, điều này không những tạo cảm giác thoải mái mà còn giúp đảm bảo sức khỏe của bạn.

Không sử dụng máy tính với tư thế nằm hoặc đứng

Ngồi chính là tư thế chuẩn khi bạn sử dụng máy tính, tuyệt đối không được đứng hoặc nằm quá lâu trong lúc làm việc, vì nó tác động rất nhiều đến xương khớp, tạo áp lực đến hệ thần kinh.

Như vậy, các tư thế ngồi máy tính chuẩn sẽ giúp cho bạn đảm bảo sức khỏe của mình một cách tuyệt đối. Để biết thêm chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ với nội thất Hoàng Phát để được tư vấn và báo giá chi tiết về sản phẩm. Xin chân thành cảm ơn!

0906.727.729