Nhằm mang đến cho nhân viên, lãnh đạo công ty một không gian làm việc hiện đại, thẩm mỹ, thoải mái và chuyên nghiệp, bộ phận nhân sự cần căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất. Đó sẽ là căn cứ quan trọng tạo ra sự bố trí các phòng ban và nhân viên hợp lý. Cùng Nội thất Hoàng Phát tham khảo nhé!
Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là gì?
Trước khi tham khảo về các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc thì các bạn cần hiểu về định nghĩa cơ bản của cụm từ này. Bạn có thể hiểu đơn giản tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là những hạng mục, tiêu chí được quy định bao gồm cả diện tích và nội thất văn phòng.
Những tiêu chuẩn cơ bản này có tác dụng giúp nhân viên, lãnh đạo công ty có được một không gian làm việc tốt nhất, tạo ra những sản phẩm, các dự án chất lượng nhất giúp tăng hiệu suất công việc tốt hơn.
Tuy nhiên, trên thực tế, tiêu chuẩn này sẽ thay đổi và phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp lớn hay nhỏ,
Tuy nhiên, tiêu chuẩn thiết kế sẽ rất linh hoạt, tùy theo quy mô của doanh nghiệp, tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hạng A, hạng B, hạng C, giá rẻ). Người ta thường sử dụng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng như kim chỉ nam để thiết kế, sắp xếp, bố trí phòng ban, vị trí chỗ ngồi vừa đẹp, tiết kiệm không gian và thuận tiện khi làm việc.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng có ý nghĩa như thế nào?
Khi các đơn vị doanh nghiệp thực hiện áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thì sẽ mang lại những giá trị lớn bao gồm:
- Góp phần tạo ra môi trường, không gian làm việc chất lượng và thoải mái hơn, năng suất hơn.
- Giúp mang đến không gian làm việc sự thoải mái cao nhất trong quá trình làm việc tăng năng suất của mỗi nhân viên.
- Góp phần nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong mắt đối tác và khách hàng trở nên đẹp hơn, sang trọng và chuyên nghiệp hơn.
- Tạo ra không gian riêng tư, giúp văn phòng hiện đại, tiện lợi và đáp ứng mong muốn của nhân viên khi đến công ty.
Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng
Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng tcvn hay bất kỳ tiêu chuẩn cơ bản nào cũng đều được quy định bằng diện tích. Đây là yếu tố liên quan mật thiết đến chức năng và không gian làm việc của từng nhân viên, lãnh đạo doanh nghiệp.
Trước khi đưa vào sử dụng thì kiến trúc sư sẽ là người dựa vào các diện tích trên tiêu chuẩn thiết kế văn phòng để tạo ra bản vẽ chính xác. Điều này góp phần lớn trong việc tiết kiệm thời gian thi công xây dựng văn phòng. Ngoài ra, giúp tối ưu chi phí xây dựng và tận dụng tối đa công năng của văn phòng.
Hiện tại, với tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng hay tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho thuê cũng đều quy định diện tích bằng đơn vị m2/người. Mục đích nhằm xác định số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng và xác định diện tích trung bình của một nhân sự trong văn phòng.
Mỗi công ty hay doanh nghiệp sẽ có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dựa vào diện tích khác nhau. Tuy nhiên, có những tiêu chí cơ bản bao gồm:
Đối với nhân viên công ty
- Nếu là nhân viên làm việc toàn thời gian tại công ty (từ 6 – 8 tiếng/ ngày) tại văn phòng. Đồng thời, nhân sự này sẽ ngồi tại bàn riêng từ 60% thời gian làm việc trong ngày trở lên.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc sẽ quy định diện tích tối đa sẽ là 4.5m2/ người. Diện tích này áp dụng với nhân viên có chức vụ như: trợ lý, thư ký, nhân viên chăm sóc khách hàng,…Diện tích này bao gồm không gian để bàn làm việc văn phòng, ghế, máy tính, tủ đựng đồ…
- Nếu bạn là nhân viên ở vị trí linh hoạt hoặc làm việc part-time/xoay ca. Diện tích tối đa áp dụng là 3m2/người.
- Nếu là nhân viên thường xuyên di chuyển, không cần chỗ ngồi cố định trong văn phòng thì diện tích chỉ cần 1.5m2/người.
Như vậy, khi áp dụng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng theo diện tích với số lượng 8 nhân sự thì sử dụng tối đa diện tích là 40m2/người.
Đối với ban lãnh đạo, giám đốc công ty
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng theo diện tích với vị trí cấp cao như lãnh đạo, quản lý, trưởng phòng,…thì yêu cầu cần có không gian riêng tư, yên tĩnh, thoải mái và diện tích lớn hơn văn phòng của các nhân viên.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng với các cấp lãnh đạo với diện tích tối đa 25m2/ người, trung bình từ 10 – 18,5m2/ người. Bên cạnh đó, phòng làm việc của ban lãnh đạo công ty cần vị trí hợp lý. Đặc biệt, không gian nội thất cần hợp phong thủy, hài hòa vượng khí và tốt cho hoạt động của toàn bộ công ty.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho phòng họp công ty
Một trong những không gian quan trọng nhất trong mỗi công ty chính là phòng họp, Đây là không gian trang trọng, nghiêm túc để ban lãnh đạo và nhân viên cùng nhau trình bày, thảo luận, trao đổi về các dự án mới, giải quyết vấn đề,…
Nếu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng có phòng họp quá chật hẹp, diện tích quá nhỏ thì sẽ khiến cho quá trình làm việc trở nên bất tiện, khó khăn. Vì thế, phòng họp cần áp dụng những tiêu chuẩn thiết kế với diện tích riêng giúp tất cả nhân viên đều có vị trí để theo dõi cuộc họp tốt nhất tạo ra sự tập trung cao độ và chất lượng khi ở phòng hợp.
Một số diện tích phù hợp cho diện tích của phòng họp như sau:
- Phòng họp 4 người: Diện tích từ 7,5m2 – 8m2
- Phòng họp từ 8 người: Diện tích từ 15m2
- Phòng họp cho 12 người: Diện tích từ 20m2
- Phòng họp 100 người: Diện tích từ 80m2 – 100m2
Tiêu chuẩn thiết kế diện tích dành cho bộ phận lễ tân
Căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thì quầy lễ tân hay sảnh lễ tân cần được thiết kế với diện tích trung bình từ 10 – 20m2 tùy theo diện tích văn phòng của từng công ty.
Có 4 dạng quầy lễ tân phổ biến hiện nay như sau:
- Quầy tiếp tân chữ L: Quầy được bố trí ở góc của văn phòng và phù hợp cho sảnh nhỏ hoặc sảnh lớn đều được.
- Quầy tiếp tân chữ U: Quầy được tọa lạc tại vị trí trung tâm sảnh, phù hợp với công ty quy mô lớn
- Quầy tiếp tân hình cánh cung: Cách bố trí mang đến phong cách cách tân cổ điển, gợi lên sự trang trọng và đẳng cấp.
- Quầy lễ tân chữ I: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng này rất phù hợp cho không gian vừa và nhỏ, phổ biến với đa số các văn phòng cho thuê hiện nay. Đó cũng là tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho thuê phổ biến nhất.
Làm sao để xây dựng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng?
Dựa vào một số yếu tố dưới đây để cho ra đời tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện nay:
Dựa vào tính chất và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh để bố trí văn phòng và diện tích sao cho phù hợp nhất. Chẳng hạn như:
- Nếu doanh nghiệp bao gồm nhiều phòng ban chức năng: Thiết kế cần có vách ngăn hoặc từng phòng riêng biệt.
- Nếu doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực marketing, quảng cáo: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng yêu cầu cần không gian mở để dễ dàng tương tác, trao đổi với nhau.
- Nếu doanh nghiệp đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất: Thiết kế phải tách các bộ phận nhưng cũng cần liền mạch để dễ dàng quản lý.
Dựa vào tiêu chuẩn nội thất, thiết bị văn phòng
Căn cứ tiếp theo để xây dựng các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng chính là nội thất và thiết bị. Nội thất văn phòng cũng có những tiêu chuẩn thiết kế riêng biệt.
Ví dụ như: Bàn làm có các quy cách cao từ 700mm đến 760mm. Chiều cao mặt ghế có 3 quy cách là 400m đến 440mm. Các thiết bị văn phòng cần bố trí để tiết kiệm tối đa diện tích, phù hợp với chức năng sử dụng.
Căn cứ vào tiêu chuẩn ánh sáng trong văn phòng
Hiện nay, dựa vào tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thì công ty thường bố trí ánh sáng trắng, cường độ vừa phải và tỏa đều khắp không gian. Việc này giúp nhân viên làm việc tập trung và đảm bảo sức khỏe.
Nói chung, bài viết trên của nội thất Hoàng Phát đã chia sẻ đến các bạn thông tin về các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất. Hy vọng bài viết có ích cho các bạn.